THAM LUẬN
PHÂN TÍCH HÌNH ẢNH NGƯỜI LÁI ĐÒ TRONG NHẠC PHỔ THƠ,CỦA HIẾU NGHĨA VÀ NGUYỄN BÍNH
HUY THANH
1-;BÀI THƠ CÔ LÁI;ĐÒ CỦA NGUYỄN BÍNH
PHỔ NHẠC : NGUYỄN ĐÌNH PHÚC
Xuân đã đem mong nhớ trở về
Lòng cô lái ở bến sông kia
Cô hồi tưỡng lại ba xuân trước
Trên bến cùng ai đã nặng thề
Thế rồi người khách tình quân ấy
Đi biệt không về với;bến sông
Đã mấy lần sông trôi trôi mãi
Mấy lần cô lái mỏi mòn trông
Xuân nầy đến nửa đã ba xuân
Đốm lửa tình yêu tắt nguội dần
Chẳng lẻ ôm lòng chờ đợi mãi
Cô đành lổi ước với tình quân
Bỏ thuyền ,bỏ lái, bỏ dòng sông
Cô lái đò kia;đi lấy chồng
Vắng bóng cô em từ dạo;ấy
Để buồn cho những khách sang sông
Bài Thơ nầy đã đươc nhạc sĩ Nguyễn Đình Phúc phổ nhạc, trình bày trong các;Album Nhạc Tiền Chiến V N. Các bạn có thể vào Google xong gỏ tên bài hát Cô Lái Đò để vừa xem Bài Thơ,vừa nghe ca sỉ Hòang Oanh ngâm và hát ( cũng có thể bạn gỏ vào NHẠC CỦA TUI rồi gõ tên bài hát )
BÌNH LUẬN NHẠC :
Nhận xét cuả tôi do cấu trúc Thơ nên Nhạc sĩ Nguyễn Đình Phúc;vẫn giữ nguyên bản, không cải cách lời lại ,nên bài nhạc không có những biến tấu đặc sắc ( như chuyển từ cung Trưởng Majeur với các dấu thăng dìese;### qua cung Thứ Mineur với các dấu giãm bémol; bbb ) mà chỉ ở tiêt tấu;âm vực đơn điệu ( Monotone ) Theo tôi ,không nên sử dụng tiết điệu Habanera hay Slow;chậm ,mà nên dùng Moderato nhịp vừa . Một vài;đoạn có thể sử dụng Rumba Lente thì bài nhạc sẽ hay hơn, linh hoạt hơn . Nếu tôi phổ nhạc bài thơ nầy, tôi sẽ sữ dụng vài đoạn trường canh mesure nhịp 3/4 (một vài;đoạn thôi );để chuyển qua tiết;điệu Valse hay Boston;chứ không để;ở mãi nhịp 4/4 hay C trầm buồn monotone quá
2- BÀI THƠ ÔNG LÁI ĐÒ CỦA HIẾU NGHĨA
PHỔ NHẠC : HIẾU NGHĨA
Tôi đã gặp một chiều trên bến nước
Ông lái đò ngồi đợi khách sang sông
Gió đưa nhẹ đôi hàng lau lả lướt
Ông lái buồN đưa mắt mỏi mòn trông
Một dĩ vãng từ ngàn xưa chiếu dội
Mỗi chiều về sống lại giữa hồn ông
Ông chỉ muốn cuộc đời xưa đen tối
Xóa nhòa;đi trong cùng tận đáy lòng
Mới ngày nào trên bến sông vắng lặng
Đời buồn tênh như lỡ một cung;đàn
Thuyền;đò ông mang nặng sầu cô quạnh
Lặng lờ;đưa bao khách lạ sang sông
Khách qua đò ngày xưa hờ hững quá
Trả công ông để lại một vài xu
Họ với ông hai cảnh;đời xa lạ
Sang sông rồi không một tiếng phân ưu
Và cứ thế dòng đời trôi lặng lẻ
Bến ngày xưa tưỡng ngũ mãi muôn đời
Ông lái;đò trong tuổi già bóng xế
Còn mong gì tìm;được;ánh hồng tươi
Nhưng một hôm;ánh hồng lên rực rở
Non sông rền một điệu nhạc oai hùng
Dòng sông xưa chuyển mình lên hăm hở
Muôn hoa tươi căng thẳng nhịp sống hùng
Ông lái đò giờ đây già yếu lắm
Cũng thấy lòng sống lại tuổi đôi mươi
Hồn rung mạnh trước cảnh đời tươi thắm
Nổi mừng vui không thốt;được nên lời
Từ hôm;đó bến đò ông sống dậy
Bao nhiêu chiều đưa đón khách sang sông
Những người khách không giống ngày xưa ấy
Họ về đây lòng nặng trỉu bên lòng
Họ về;đây bụi;đường vương nếp áo
Đường xa xôi tóc lộng gió tơi bời
Họ đi rồi ông thấy buồn;áo nảo
Vì họ qua bến ấy một lần thôi
Và từ;đó bên hàng lau lã lướt
Khách ngày xưa không trở lại sang sông
Nên mỗi chiều thả thuyền theo bến nước
Ông lái;đò đưa mắt mõi mòn trông
BÌNH LUẬN NHẠC :
Bài thơ nầy đã được tác giả Hiếu Nghĩa phổ nhạc với ;tựa bài là Hình Ảnh Hai Cuộc Đời .Các bạn có thể vừa xem bài Thơ, vừa nghe ca sĩ ngâm Thơ ,vừa nghe hát bản nhac nầy bằng cách vào Google xong gõ tên bài hát;Ông Lái;Đò ( Hình Ảnh Hai Cuộc Đời );để nghe ( cũng có thể bạn vào;NHẠC CỦA TUI gõ tên bài hát ) . Bài Thơ phổ nhạc nhạc nầy được một số ca sỉ như : Trường Vũ, Như Quỳnh, Hương Lan, Hoàng Oanh, ,Ngọc Sơn, Mỹ Huyền;trình bày.
Cũng như những bài Thơ được phổ nhạc mà câu thơ vẫn giữ nguyên không cải biến, như tát cả những bài nhạc khác ;âm vực tiết tấu bài hát nầy vẫn vấp phải một khuyết điêm cố hữu như những bài thơ phổ nhạc khác là đều đặn một cách;đơn điệu ( Monotone ) Theo tôi, những đoạn Thơ Cao Trào (;từ một bến sông tỉnh lặng sang một bến sông sôi động ) nên chăng chuyển âm và tiết tấu từ;âm thể Thứ ( Mineur với các biến cốt giảm bémol ;bbb ) qua âm thể Trưỡng ( Majeur với các biến cốt dấu thăng dìèse ### ) thỉ sẻ nổi bật lên chất lượng bài thơ Nên chăng soạn một khúc gian tấu cùng hòa âm làm chiếc cầu nối âm thanh hai cung Thứ và Trưỡng ;Nên sử dụng;điệu Moderato bài nhạc sẽ linh động,không nên dùng;điệu Slow hay Tango Habanera bài nhạc sẽ nghe quá chậm. Mặc khác để phá cách ký;âm bó buộc theo luật cân phương hình nốt trong số trường canh ( Mesure ) bó buộc ,ta;nên sử dụng những dấu Liên Ba (;chùm ba ) để;âm thanh lướt nhanh qua phách;( một phách chứa ba nốt ). Đồng thời sử dụng nhịp chỏi ( nhịp nghịch phách);để khắc họa thêm phần lã lướt cho âm thanh,Dùng nhịp chỏi ( nghịch phách ) để âm thanh bay cao lên, rồi rớt nhẹ trong luyến lày,tạo người nghe một cãm xúc;man mác, chênh vênh, hụt hẩng .
Vì bài thơ quá dài ,ta có thể chia ra làm ba;đoạn, mỗi;đoạn chọn luật cân phương số;ô nhịp (trường canh hay Mesure ;là 4 , 8; ,6 ,12 là được.
Cũng có thể khi phổ bài nhạc,ta chia ra làm hai đọan Chủ Âm Thứ và Chủ;Âm Trưỡng. Thí dụ ta viết;đoạn đầu ở;chủ;âm;RÊ THỨ;tức sử dụng một dấu Giáng (Giãm ) hay Bémol b ;ở dòng ba;là;nốt SI ( trong hệ thống khoa SOL) Sau đó ,khi chuyển qua chủ;âm RÊ TRƯỠNG (ta dùng dấu BÌNH;đóng lại;ở nốt SI để phá dấu giãm trước )Sau;đó dùng hai gạch;đứng II ( double )để báo hiệu ngắt;đoạn; Xong rồi thêm hai;dấu Thăng ( Dièse : # ở dòng; 5 nốt FA, và ở khe 3 nốt; ĐÔ ( trong hệ thống Khóa Sol )
Viết nhạc như thế, Thơ và Nhạc sẽ;giao thoa, nâng giá trị cho nhau một cách tòan diện .
3- NHẬN ĐỊNH SO SÁNH HAI BÀI THƠ
:
Cả hai bài thơ đều diển cãm tâm sự của hai người một già, một trẻ làm nghề đưa đò;cho khách qua sông. Nhưng nếu đọc kỹ cả hai bài thì;tâm sự, hoàn cảnh, tâm lý ,hành động, cách dấn thân của mỗi người một khác. Hay nói cách khác ,hai bài thơ tuy không có tương phản nhưng cũng không hẳn là có tương đồng trong dung thơ .Về mặt tâm lý ,sự khác nhau đó thể hiện theo tôi trên các lĩnh vực sau :
1-;CẬN CẢNH :: Bến;đò trong Thơ Nguyễn Bính là một bến;đò nhỏ ,sóng không lớn ,ít người qua lại.Cũng có thể;bến;đò rất;ít khách ,vài khách, hay;chỉ một khách duy nhất;nên cô ;đò có thời gian tâm sự,hẹn thề,yêu;đương;với chàng trai viễn khách;. Sau đó chờ đợi qua ba năm mà không gặp lại cố nhân cô lái mới :
" Bỏ thuyền, bỏ lái, bỏ dòng;sông
"Cô lái đò kia đi lấy chồng
Còn bến;đò trong Thơ Hiếu Nghĩa;thì rất lớn, sóng to, gió nhiều :
";Đường xa xa;tóc lộng gió tơi bời
Một chuyến đò có thể chở nhiều chiến sĩ qua sông ,cứ nhiều chuyến như thế;ông;đã đưa qua sông cả một;đoàn quân :
"Họ về;đây bụi vương mầu nếp;áo..
"Đường xa xôi tóc lộng gió tơi bời
"Họ;đi rồi;ông thấy buồn;áo nảo.
"Vì họ qua bến;ấy một lần thôi
Phải, những người chiến binh khi đã ra;đi nào;đâu có hẹn ngày về qua bến cũ
2-TÂM LÝ TIỂU NGÃ VÀ ĐẠI NGÃ:
A-Trong Thơ Nguyễn Bình, cô lái;đò là người lãng man;trong tình cãm ,yếu;đuối trong hoàn cảnh cô mới chờ;đợi có ba năm mà; vội ôm cầm;sang thuyền khác :
"Cô hồi tưỡng lại ba xuân trước
" Trên bến cùng ai đã nặng thề
Và cô;lái;đã quyết;định tìm ngã rẻ cho cuộc;đời mình ,cho cái TIỂU NGÃ bình thường như những cô gái khác:
"Chẳng lẽ;ôm lòng chờ đợi mãi
"Cô đành lỗi ước với tình quân
Cũng có lúc cô tự;hỏi lại lòng mình, và đây là câu trả lời :
" Xuân nầy;đến nayđã ba xuân
"Đốm lữa tình yêu tắt nguội dần
" Chẵng lẻ ôm lòng chờ;đợi mãi
" Cô đành lỗi;ước với tình quân
Nói một cách nào đó, cô lái không;được chung thủy vì sợ lâu quá mình sẽ già,Cô,không tin tưỡng lời hẹn của người yêu có thể đang là một chiến binh đang bảo vệ dòng sông.con đò của cô.:
Tôi chợt nghĩ tại sao nhà thơ;Nguyễn Bính lại không cho bài thơ có hậu là cô chờ;đợi năm ,mười năm ,dài thêm chút nữa cho có lý có tình ,hay chờ mãi;hóa;đá như Hòn Vọng Phu ,làm nổi bật cái;ý;nghĩa;ĐẠI NGÃ ;trung trinh tiết liệt của người con gái Việt Nam . Làm như vậy để hồn bài thơ được tinh khiết , mà lại ném cô ra ngoài chặng;đường lịch sử, để một bài thơ hay;đầu mà;kém;đuôi "tiền kiết mà;hậu hung " ;Đó có phải là;một sự tàn nhẩn;đối với nhân vật của mình khi tác giã cho cô lái chờ chỉ có ba năm vội làm theo cái tâm lý Tiểu Ngã tầm thường;ích kỷ hoài nghi, không chung thủy bội bạc.của mình.
Theo tôi,đây không phải là một bài Thơ hay của thi sỉ Nguyền Bính ,bởi vì một bài Thơ hay về hình thức,nội dung;đều phải đồng điệu,hài hoà Cái lý, cái tình trong bài thơ dù có ẩn dụ hay biểu cách cũng vẩn cho người;đọc có sự thông;đạt với hồn thơ .Ở;đây ,sức thuyết phục nội dung nhân bản bài;thơ;không rõ nét, không hoàn thiện;,không làm nổi bật sâu đậm những tứ thơ tuyệt vời như những bài khác của;Nguyễn Bính như :Cô Hàng Xóm; (được nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc tựa bài Cô Hái Mơ ), Gái xuân ( Nhạc sĩ Từ Vũ phổ nhạc ).
Về hình thức, cách gieo vần thanh bằng rất hay ngoại trừ,hai chữ cuối hai câu;đầu bài thơ;bị cưỡng vận;là;:"trở về " và " sông kia " không vần với nhau;, cũng có thể ta;tạm chấp nhân là thông vận;vậy
.
B -Trong Thơ Hiếu Nghĩa , cái Đại Ngã đứng sừng;sững như một cây cổ thụ trên bến nước, dù chỉ là một ông lão già nua, nhưng hồn nước, cái;đại ngã vinh quang;hào khí dân tộc vẫn sáng rực trong;ông khi;đưa những;đoàn chiến sĩ qua sông;,Hay nói cách khác, việc giữ nước cũng có bàn tay;ông chung sức; Những người con đất nước;đi ra chiến trường;;mà lòng vẩn;trỉu nặng những ưu tư;về vận nước, tình người :
""Từ;hôm đó bến;đò ông sống dậy
"Bao nhiêu chiều;đưa đón khách sang sông.
"{Những người khách không giống ngày xưa;ấy
"Họ về;đây lòng nặng trỉu bên lòng
Họ nặng trỉu bên lòng, những;ưu tư về vận nước đang chuyển mình từ thanh bình qua chiến tranh, Những mùa thu kháng chiến, lửa dậy trong tình;đất và tình người Những con người rời lối sống vong thân để trở thành đạt thân cho đất nước cũng không tránh khỏi chút hoài nghi về lịch sữ, về vận mệnh con người và nước non.
Rồi cái;Đại Ngã;ấy như truyền;vào trái tim già cổi ông lảo lái đò , một tình yêu nước tuyệt vời như mạch nhưa;hồi sinh ;
"Nhưng một hôm;ánh hồng lên rực rở .
"Non sông rền một;điệu nhạc oai hùng
Giòng sông xưa chuyển mình lên hăm hở
"Muôn hoa tươi căng thẳng nhựa sống hùng
Cuộc sống của những chiến binh dường như gắn bó với định mệnh nước non, nước còn người còn, nước mất người mất.: "
"Họ về;đây bụi;đường vương nếp;áo.
"Đường xa khơi tóc lộng gió tơi bời.
"Họ đi rồi;ông thấy buồn áo nảo .
"Vì họ qua bến ấy một lần thôi
Trở lại những ngày đầu thu kháng chiến ,không gian quê hương nhuộm mầu tang tóc vì khói lửa chiến tranh . Ông lái đò ngồi ôn lại cuộc đời mình, nhớ;đến những;người khách qua đò mà chán nản cho thói bạc đen của người đời trước đây :
"Khách qua;đò ngày xưa hờ hững quá
"Trả công ông;để lại một vài xu .
"Họ với;ông hai cảnh;đời xa lạ.
"Sang sông rồi không một tiếng phân ưu
Cứ nghĩ rằng cuộc đời mình;đến;đây là hết, Nó sẽ trôi theo dòng đời lặng lẻ như dòng sông; Ông sẽ gậm nhắm nổi buồn;đi vào vạn cổ cho hết kiếp trầm luân . Nhưng rồi một mùa thu hào hùng bừng lên như vầng dương chói sáng Mùa thu của cả dân tộc đứng lên trong khí thế ngất trời đấu tranh giành độc lập; đánh đuổi kẻ thù ;Lớp lớp trai gái bỏ làng ,bỏ xóm, bỏ cày,ruộng vườn ra;đi theo tiếng gọi của non sông. Họ;đi qua bến đò ông, gieo vào lòng;ông những tình yêu đất nước nồng nàn, bừng cháy hào khi đuổi giặc.:
"Ông lái đò ngày nay già yếu;lắm
"Cũng thấy lòng sống lại tuổi đôi mươi
"Hồn rung mạnh trước cảnh đời tươi thắm
"Nổi mừng vui không thốt được nên lời
Hai chử;" rung mạnh " tác giả dùng chử rất tuyệt vời, Giữa một trái tim chỉ còn thoi thóp thở;đã vươn dậy hồi sinh theo tâm hồn;ông lảo ,theo cái rung mạnh của lời gọi non sông. Những người chiến binh qua;đò ,lòng họ nặng trỉu bên lòng không phải là tình thê nhi mà;chính là;ưu tư cho vận nước;đang trong mùa ly loạn,Rồi sẽ hòa bình chăng ? khi nào ? .bao giờ ?
Về hình thức ,những khổ thơ bốn chữ vần rất chỉnh. Mổi khổ thơ bốn chử các câu thanh bằng;( dùng chính vận hay thông vận;);đều;vần với nhau;như : sông = trông;ông =lòng; ,xu=;ưu sông = lòng.v..v..;Và những câu vần thanh trắc ( có khi là chính vận, có khi là thông vận ) như nước =lướt,, dội; ;tối, quá =lạ, , lẻ =;xế,, rở =;hở,, nảo =;áo....
Tóm lại, qua hai bài thơ trên, tôi thấy;bài Thơ Ông Lái Đò của Hiếu Nghĩa là một bài Thơ hay,có hào khí , thể hiện hai cuộc đời trong một vận nước, Cách dấn thân của nhân vật trong bài thơ chuyển tải;đến;tâm hồn người đọc;đạt được những sự đống cảm,nhất định nào đó Nội dung bài rất có tính nhân văn.Còn bài Thơ Cô Lái Đò của Nguyễn Bính chỉ là cái không gian thu hep trong chữ " tôi";bình;thường, trong một hoàn cảnh hết sức bình thường.Những suy nghĩ,hành;động của nhân vật cũng tầm thường nếu không nói là nông nổi. Bài Thơ không có viễn cãm ,có sắc mà không có; hồn.
4-LỜI KẾT :
Đọc và bình luận Thơ;của những người đi trước, tôi vốn không có thói quen "chọn mặt;để;tìm vàng " mà chỉ chọn " tìm vàng để chọn mặt " . Hiếu Nghĩa theo tôi biết ;rất;ít làm Thơ, Địa vị ông trên nền văn học không bằng Nguyễn Bính , có thể nói là ngọn cỏ;đối với cây cổ thụ Nhưng mỗi một tác phẩm đều có một giá trị riêng của nó, và sự;đánh giá;tác phẩm cần ;phải tách rời tên tuổi của tác giã . Nếu không , ta sẽ bị lạc trong cái mê cung;hào quang ,tên tuổi của của tác giã ( từ những bài Thơ khác ) mà nhận thức không công bằng ,trung thực .Bởi vì trong văn học, không phải một tác giả nổi tiếng thì nhất thiết những bài viết đều hay mà ngược lại, có những người không nổi tiếng ;viết chỉ vài ba;bài mà bài của;họ không phải;đều là dở,Trái lai với vài ba bài;đó đôi khi tên tuổi họ trở thành bất tử.
Bài thơ nào về hình thức hay nội dung của bất cứ tác giả nào cũng đều có không ít thì nhiều dung sai trong đó ,bởi vì xưa đến nay,những;nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ cũng là những con người,họ cũng không thể tránh khỏi những hạt sạn trong tác phẩm,
Ngay cả;trong các tác phẩm kinh điển như Truyện Thúy Kiều của đại thi hào NGUYEN DU.hay Chinh phụ Ngâm của ;ĐẶNG TRẦN;CÔN, bản dịch của ;ĐOÀN THỊ ĐIỂM cũng thế , tôi vẫn có thể tìm thấy những hạt sạn trong tác phẩm của họ . .
HUY THANH
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét