THAM LUẬN :
HỒ QUÝ LY : MỘT NHÂN VẬT ĐẶC BIỆT TRONG LỊCH SỬ VIỆT NAMHUY THANH .
1- NHÂN VẬT HỒ QUÝ LY TRONG LICH SỬ VIỆT NAM :
Hồ Quý Ly  ( tên trước khi đổi họ Hồ là Lê Quý Ly  ) ,sinh năm 1336  mất năm 1407. Trước đây ông mang họ Lê vì ông tổ  bốn đời là Hồ Liêm làn con nuôi quan tuyên huấn Lê Huấn nên đổi họ  Lê  .Nhưng sau nầy khi xét lại gia phả thấy mình có thuỷ tổ là Hồ công  Mãn dòng giỏi vua Thuấn bên Trung Hoa nên đổi lại là họ Hồ  .
Hồ quý Ly sinh trưởng trong một gia đình dân giả, ông  thăng quan tiến chức , vào hàng vọng tộc vương gia không phải bằng khoa  cử mà là vì có hai người cô đượcThái Thượng Hoàng Trần Minh Tông sủng ái  .Hai bà sinh cho Minh Tông  hai thái tử là thái tử Kinh tức vua Duệ  Tông và, thái tử Phủ tức vua  Nghệ Tông.
Hồ quý Ly rất được lòng vua Nghệ Tôn nên ông đựợc  phong  làm  đến chức Khu Mật Đại sứ tướcTrung Tuyên Hầu tức là chức Thái  Sư  Phụ Chính Nhà Trần.  Sau nầy vua Trần Minh Tông gã con gái là công  chúa Huy Ninh nên Hồ Quý Ly làm con rể vua ,lại có nhiều cơ hội thâm  nhập vào hoàng gia đời Trần.  
Hồ Quý Ly có công đánh bại quân Chiêm được nhà vua ban  gươm và cờ mang chữ " Văn vỏ toàn tài,quân thần đồng đức ".Chính vì  quá được nhà vua Nghệ Tông nuông chìu,  trọng vọng nên ông tỏ vẻ kiêu  căng khiến quần thấn,gia tộc nhà Trần  sợ ông soán ngôi nên tìm cách  lọai trừ.Sau khi vua Duệ Tông mang quân chinh phạt Chiêm Thành  đánh  nhau với vua Chiêm là Chế Bồng Nga bị tử  trận ,Thượng Hoàng Nghệ Tông   bèn lập con của Duệ Tông lên ngôi là Trần phế Đế. Vua Phế Đế cùng các   quan, tôn thất nhà Trần bàn âm mưu ám sát Hồ qúy Ly trong một kỳ lể Hôi  Thề truyền thống của nhà Trần hằng năm. . Nhưng âm mưu bị thất bại  khiến 370 người  bị vua Nghệ Tông  ra lệnh xử chém cùng gia đình , con  cái  họ ,trong đó có bà con thân thích của nhà vua .Nhiều đại thần như  Trần Khat Chân bị xử phải tự sát bằng tam ban triều điển  ( chọn cách  chết bằng gươm,bằng thuốc độc, hay thắt cổ bằng dây lụa). Vua Trần Phế  Đế  bị giáng chức vua xuống làm Minh Đức Đại Vương   Sự việc xãy ra  khiến Hồ quý Ly càng thêm đề phòng , tạo thêm vây  cánh ,đồng thời  trấn áp phe cánh nhà Trần bằng những biện pháp " nhổ cỏ nhổ tạn gốc"   rất tàn bạo.Việc xử án quá nặng của Trần Nghệ Tông đã vô tình đào sâu  thêm thù hận giữa hoàng tộc , nhân dân và Quý Ly . Năm 1394, Thượng  Hoàng Nghệ Tông băng hà thọ 74 tuổi, người che chở, bảo bọc  Hồ Quý Ly  không còn nữa nên ông   không e dè dùng kế  sách "tiên hạ thủ vi cường "  ra tay trước cướp ngôi nhà Trần bằng cách phế vua Thiếu Đế  (vào năm  Canh Thìn 1.400 ) lập nên nhà Hồ, đặt tên nước là Đại Ngu ( có nghĩa là  thật vui,cũng có ý so sánh triều đại của mình sẽ hoàng kim an lạc như  thời đại vua Ngu ,vua Thuấn bên Tầu )  ).Hồ Quý Ly lên ngôi vua chỉ có  một năm thì nhường ngôi vua cho con là Hồ Hán Thương ,ông lên làm Thái  Thượng Hoàng nhưng vẫn điều khiển việc nước .Năm Ất Dậu 1405 quân Minh  mượn cớ phù Trần diệt Hồ (  mượn cớ có sự cầu viện  của Trần thiểm Bình  ,một tay lái buôn chánh trị mạo nhận là dòng dỏi Nghệ Tông ) nên  sai  Trương Phụ, Mộc Thạnh mang 80 vạn quân sang đánh nhà Hồ. Mới lên ngôi  chưa được 7 năm , thời gian  quá ngắn nên nhà Hồ chưa thu phục được   lòng dân,một số dân vẩn còn tưởng nhớ nhà Trần. Sau nhiều trận chiến  quân nhà Hồ thua to,Hồ Quý Ly cùng Hồ hán Thương chạy đến Thanh Hoá thì  bị giặc bắt, nhà Hồ chấm dứt năm 1407. 
Trong thời gian nhà Hồ trị vì , dù chỉ có bảy năm  ,nhưng Hồ quý Ly đã có những cải cách rộng lớn về xã hội , quân sự  ,chúng tỏ ông  có tài về tổ chức ,lảnh đạo đất nước một cách cấp tiến dù  đang ở chế độ phong kiến.  Có thể nói ông đả làm một cuộc Cách Mang  trước mấy thế kỹ mà các vì vua sau nầy mới lần mò làm.  Ta hãy  xem ông đã cải cách những  gì :
2- NHỮNG CẢI CÁCH HỒ QUÝ LY :    2.1 -  TIỀN TỆ :  Nhận thấy tiền  xu,đồng ngày xưa nặng nề khi mang số lượng nhiều , thương buôn có khi  phải xỏ thành xâu mang theo rất bất tiện nên ông ra lệnh dùng tiền giấy  thay cho tiền đồng gọi là tiến " Thông Bảo Hội Sao ",Tuỳ theo mệnh giá  tiền mà vẻ hình như đám mậy ( 1 đồng ) , con rùa ( 2 đồng ) ,com lân (  3 đồng) ,rong biển ( 10 đồng) ,làn sóng( 30 đồng). Ai có tiền đồng thì  mang đổi thành tiền giấy .Xem vậy Hồ Quý Ly đã làm hai điều về chánh  sách tiền tệ : thứ nhất là đổi tiền không lưu dụng ra tiền lưu dụng   tương tự như ta đả đổi tiền hai lần trong những năm sau 1975, thứ hai là  tiền đồng lấy làm bản vị cho tiền giấy tương tự như hiện nay tiền  giấy  của một nước lấy vàng làm bản vị ( kim bản vị ) hay một tiền có giá  tri như USD chẳng hạn làm bản vị ( ngoai tệ  bản vị ) 
   2..2-  THI CỬ :Về Thi cử thì cứ  năm đầu thi Hương thì năm sau thi Hội..Quy định sỉ tử vào thi phải làm  văn thể tứ trường gồm : thứ nhất làm kinh nghĩa, thứ hai làm thi phú,  thứ ba làm chiếu biểu, thứ tư làm văn sách .Đặc biệt trong kỳ thi Hương  sỉ tử phải thi môn Toán Pháp mới được vào thi Hội .Về chế độ đải ngộ  những người làm giáo dục thì những giáo chức  ở các   lộ,phủ,châu đều được cấp ruộng đất .Quan Đốc Học ở các lộ ,Quan Giáo  Thọ ở Phủ  Châu đều được cấp ruộng từ 10,12,15 mẫu tùy theo địa phương  lớn hay nhỏ.
   2.3--TỔ CHỨC HÀNH CHÁNH ,ĐỊA CHÍNH,TƯ PHÁP ::  Về tổ chức  hành chánh thì một số lộ Lộ đổi thành Trấn, đặt thêm  nhiều chức quan như An Phủ Sứ, Thông Phán, Chủ Bạ , Lãnh Uý .  Hệ cấp  quản lý thì chia ra : Lộ quản lý Phủ và Châu  . Phủ và Châu quản lý  Huyện .  Lộ nào cũng phải có sổ sách phân chia ruộng đất rỏ ràng   Những  vụ kiền cáo đã xử ở điạ phương mỗi năm phải trình cho trung ương tại  Kinh xét duyệt để tránh oan sai cho dân ( như Hệ cấp Toà Sơ Thẩm  và  PhúcThẩm  bây giờ )  Lại bắt các địa phương  kê khai hộ tịch  những  người từ 2 tuổi trở lên ( tương tự như khai Hộ Khẩu như bây giờ )
   2.4- VỀ MẦU SẮC PHẨM PHỤC CÁC QUAN : Về  mầu sắc thì quan nhất phẩm áo mầu tiá,nhị phẩm mầu đỏ ,tam phẩm mầu  hồng ,tứ phẩm mầu sắc lục ,ngũ phẩm mầu luc, v.. v,Các nô tỳ thì mặc áo  sắc trắng .Ông cũng hạn chê số nô tỳ ở các  gia đình giầu có,hoàng tộc,  chủ trương đãi ngộ họ tữ tế.2.5 -VỀ ĐẠC ĐIỀN. :Trước đây các nhà  giầu có,quý tộc được tự do ngăn sông , biển để lấy đất canh tác, nay thì  nay trừ vương tộc, thứ dân không được có quá 10 mẫu Người có tội thí  được chuộc tội. bằng ruộng đất .   
   2.6 -VỀ HỆ THỐNG ĐO LƯỜNG :  Ông cho phổ  biến  những đơn vị đo lường mới như : cân, thước,đấu để dân chúng lấy  đó làm tiêu chuẩn buôn bán, trao đổi   2.7 -VỀ QUÂN SỰ : Ý thức được nhà  Minh sẽ sang  xâm lăng nên ông tích cực tổ chức quân sự lại chia quân  làm hai cánh: cánh Nam Bắc gồm 12 vệ, cánh quân Đông Nam có 8 vệ , mỗi  vệ có 8 đội, mổi đội có 18 người Đại quân có 30 đội , Trung Quân có  20 đội .Ngoài ra ở kinh thành còn có những đội quân cấm vệ bảo vệ vua và  hoàng tộc .  
Về đường thũy, ông rất chú trong vì giặc xâm lăng  thường sang bằng đường sông nên ông cho xây dựng các  đồn lũy bờ  sông,cắm cọc nhọn lòng sông dành khi thuỷ chiến ở ngã ba  sông Bạch Hạc (  Việt Trì ) .Ông.giao cho con là thủy sư Hồ Nguyên Trừng đóng những  chiến thuyền to, bên trên lót ván , người chèo thì ngồi phia dưới để khi  trân chiến xãy ra trên thuyền thì tướng ,quân sĩ dể bề xoay sở .Trên bộ  thì  ông cho xây thành Đa Bang kiên cố,chung quanh có hào sâu,bốn bên  có trạm gác ngày đêm.           
   2.8 -- VỀ VĂN HOÁ : Hồ quý Ly rất  chú trọng văn thơ, vì bản thân ông cũng là một nhà Thơ , nên ông chủ  trương dịch các tác phẩm hay về Kinh Thư , cải cách các  môn , chế độ  thi cử .  .      
3- BÌNH LUẬN : Theo tôi ,Hồ quý Ly là người có tài, một nhà mưu lược  về cải cách xã hội, chính trị, quân sự đi trước thời cuộc . Nhưng cái  tài của ông chỉ trong lĩnh vực tham mưu chứ không thể tuốt gưom ra trận  .Ông cũng có đức ,nhưng rất ít, cái ít đức của ông phát sinh từ lòng   khát vọng làm quan , làm vua ,khi mình trót sinh trong một thế gia tầm  thường .Niềm khao khát đó càng có cơ hội khi ông có hai bà cô được  vua để mắt tới, vời về cung làm thứ phi sinh cho nhà vua hai người con .  Nương cơ hội đó,một người làm quan cả họ được nhờ  nên Hồ Quý Ly được  xem như Hoàng Tộc.Với tài trí thông minh, ông đã  chinh phục được lòng  yêu mến,sự tin dùng cuả vua Trần Nghệ Tôn ( sau nầy là Thái Thượng Hoàng  ) đến mù quáng. Hồ Quý Ly rất có nhiệt tâm với tiền đồ dân tộc , sau  khi lên làm vua, ông đã hối hả cải cách mọi việc ngoài mục đích xoá sạch  những gì nhà Trần để lại , còn là tạo cho dân chúng một xã hội sống dể  thở hơn so với trước đây.
Việc hạn chế đất đai trong tay nhà giầu, hạn chế nô  tỳ  trong nhà vọng tộc, buộc phải đối xữ tốt với người nô lệ như một  giãi phóng lờp người cùng khổ ,tránh xã hội có những tầng lớp địa chủ  mới như ngày nay đã làm.Việc dùng tiền giấy thay tiền đồng là một việc  đổi mới rất độc đáo ,Ai có tiền đồng đem đổi tiền giấy ,Hồ Quý Ly đã  hình thành một Ngân Hàng Nhà Nước mà Trung Hoa lúc đó vẫn còn đang mê  muôi  với vàng nén, bạc nén, đồng xu .Việc giáo dục ông cũng cải cách  rất nhiều bằng cách đem môn toán pháp vào kỳ thi Hội ( một khoa học về  cách tính ),.Ông  rất quan tâmđến sự nghiệp giáo dục ,ban bỗng lộc cho  những người có công,nhiệm vu trong ngành giáo dục như thầy, cô dạy  học  để khuyến khích họ dạy giỏi đào tạo trò hay, một điều mà cho đến  bây giờ người ta dường như bỏ quên ngành nầy.
Về quân sự, phía Bắc ông ra sức xây thành , đắp lũy,  cắm cừ cọc dưới sông đề phòng quân Minh tấn công  xâm lược , phía Nam  ông cho dàn quân sát biên giới đề phòng Lâm Ấp ( Chiêm Thành ) sang quấy  phá .Lúc đó Chiêm Thành ( Chăm) đang ở thời kỳ cực thịnh về văn  hoá,quân sự ( nhất là thời vua Chăm là Chế Bồng Nga có hằng vạn chiến  thuyền, hằng nghìn thớt voi trân luôn kéo quân qua xâm lấn nước ta, có  khi vua quan ta phải tháo chạy khỏi kinh đô ).May mắn là sau đó Chế Bồng  Nga bị kẻ phản bội thuốc độc chết , vị vua Chăm thay Chế Bồng Nga sau  nầy  không hiếu chiến nên tạm thời hoà bình về phía Nam  )  Lo lắng cho  tiền đồ dân tộc trước nạn xâm lăng ,Hồ Quý Ly một hôm hỏi con là Thũy Sư  Hồ nguyên Trừng  : " Ta làm thế nào cho có  100 vạn quân để đánh giặc Bắc ?" Hồ nguyên Trừng trả lời cha :"  Thần  không ngại đánh mà chỉ sợ lòng dân có theo hay không mà thôi ".Phải  chăng Hồ nguyên Trừng đã nhận thức được thế nước lòng dân lúc bấy giờ ?
Ta hãy phân tích tại sao nhà Hồ thất bại trong  cuộc kháng Minh mà lý do chímh là  không thu phục đươc nhân tâm ( lòng  dân ).Theo tôi có những lý do sau khiến nhà Hồ không được nhân dân ủng  hộ :               1- Thứ nhất là  :Theo tâm lý,  thường những người vốn khát vọng  một điêu gì đó khi đạt được những điều  cao hơn khát vọng thường có tình tự kiêu., nhất là kẻ có tài . Hồ quý  Ly cũng không khỏi những định luật nhân quả đó. Đây cũng là lý do thứ  nhất  khi sau nầy thoán đoạt ngôi vua Hồ Quý Ly không được triếu thần,  nhân dân  ủng hộ dẫn đến thất bại
   2- Thứ hai là : Khi cuộc "đảo  chính " ám sát Hồ Quý Ly bất thành, cách giãi quyết trị tội của Thương  Hoàng Trần Nghệ Tông  quá tàn độc ,quá thiên lệch về phiá Hồ Quý  Ly  .Thượng Hoàng lập tức phế ngay con mình đang làm vua là Trần Phế Đế  xuống làm Đại Vương, thay con khác lên ngôi. Những "loạn thần tặc tử"  gồm 370 gia đình   ( trong đó có những người có công với nhà Trần )  người đều bị chém đầu ,Gia đình họ, con trai trên hai tuổi thì bịchôn  sống, con gái thì bị làm nô tỳ .Thâm chí một số tướng giỏi dòng họ nhà  vua cũng bị bức tử trong ngục . Lối hành xử luật pháp quá đáng nầy của  Thượng Hoàng Trần Nghệ Tôn đã vô tình đẩy Hồ Quý Ly vào thế thù địch một  mất một còn với hoàng tộc họ Trần , cũng có nghiã là thù địch với nhân  dân trong chế độ phong kiên nặng nghĩa tình vua tôi " quân ,sư ,phụ "  lúc đó.Đây là lý do  thứ hai vì không được nhân dân ũng hộ nên Hồ Quý Ly  thất bại .                                     .
3- Thứ ba là ngay thời kỳ vua Trần  Nghệ Tông còn sống,Hồ Quy Ly vớ tư cách quan Phụ chính triều đình ra  lệnh dời kinh đô từ thành  Đại La (Thành Thăng Long , từ đời Lý thái Tổ  lập nên ) mà chuyển vào thành Tây Đô  ( Thanh Hoá ) ,sau nầy được gọi là  thành  (hay truông ) nhà Hồ .Tôi nghĩ ,theo ý ông chuyển kinh đô  vào  Thanh Hoá  để xa biên giới Trung Hoa,lở khi họ xâm lăng đường xa quân sĩ  mệt nhọc ,ta có thời gian  nghĩ cách dàn quân đối phó.  Mặt khác về  phia Nam ta gần biên giới Chiêm Thành hơn để đề phòng họ sang quấy phá  .bất ngờ .Nhưng Hồ Quý Ly đã quên một điều là kinh đô dưới chế độ phong  kiến như trái tim của một dân tộc, nơi đó linh hồn, là vận mạng nước  non đều có hồn thiêng bảo vệ  .Dời đô là thế cờ hạ sách chẳng đặng đừng  mổi  khi quốc phá gia vong , khi quân giặc đã bao vây kinh thành .  Còn đây là hoà bình,việc dời đô là điềm xui xẻo trong thời phong kiến  luôn tin và cái " may " và cái " rủi " . Làm như vậy là trù quyến nước  non, nước mất nhà tan dân đen điệu đứng . Đó là lý do thứ ba mà nhà Hồ  không được nhân dân ủng hộ 
 4- Thú tư là Hồ quý Ly chủ quan  : ông không cho mình là" soán ngôi" mà chỉ " thế thiên hành đạo " như  các đời vua trước Đinh ,Lê,Lý.Trần ..Theo ông ta là chỉ truất phế vua  không có năng lực cai tri đất nước để thay người có năng lực mà thôi.   Ông cho rằng việc lên ngôi của mình là xu thế tât yếu của thời cuộc như  "tre tàn thì măng phải mọc " Đời vua nầy hết thời thì phải nhường cho  đời vua sau  .Ta hãy xem lại lịch sử những cuộc đổi thay quyền lực trước  đây để xem biện luận của Hồ Quý Ly trước việc ông hạ bệ nhà Trần  ra  sao :
    a ) -Từ đời nhà Đinh ,khởi đầu  do Đinh bộ Lĩnh sáng lập sau khi diệt lọan thập nhị sứ quân thống nhất  giang sơn, năm 968 Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi tức Đinh Tiên Hoàng .Đến năm  980  nhà Đinh  trao quyền lực lại cho nhà Tiền Lê (  Thập đạo tướng quân  Lê Hoàn ) .Việc thay đổi ngai vàng cũng rất đơn giản không đổ máu  Trước  nạn ngoại xâm của nhà Tống , tướng  Phạm cự Lượng trước khi xuất   binh đánh Tống đề nghị nước phải có vua chỉ huy , mà vua Đinh Tuệ lúc  ấy mới có 6 tuỗi còn quá nhỏ nên dân chúng và quân sĩ đề nghi tôn Lê  Hoàn lên làm vua.Trước thế nưóc lòng dân ,Thái Hậu Dương Vân  Nga phải   lấy long bào ban cho Lê Hoàn, ông lên ngôi vua lấy hiệu Lê  Đại Hành  Hoàng  Đế . Theo Hồ Quý Ly đó không phải là " soán ngôi " mà  chỉ   chuyển giao quyền lực theo định luật " tre tàn măng mọc "hợp vời đạo  trời .
    b-  Sang thời kỳ nhà Tiền Lê ,  việc chuyển trao quyền lực cho nhà Lý thi hoàn cảnh như sau :Khi Lê Hoàn  mất, giao ngai vàng cho con cả là Lê long Việt lên làm vua  thì  bị  em  là Lê Long Đỉnh  ám sát chết.  Lê long Đỉnh lên ngôi vua ăn chơi trác  táng ,làm nhiều điều tàn ác, lấy thú giết người làm trò chơi, cho róc  mia trên đầu nhà sư, hoang dâm vô đạo nên sức khoẻ suy yếu  Mổi khi lâm  triều không ngồi trên ngai  vàng nổi mà phải nằm nên được gọi là vua Lê  Ngoạ Triêu . Lê ngoạ Triều chêt ,con thì còn nhỏ nên tướng Đào Cam Mộc  và Sư Vạn  Hạnh tôn Lý công Uẩn lên làm vua tức Lý  Thái Tổ .Đây cũng  không phải là " soán ngôi" vì không có đổ máu  mà theo Hồ Quy Ly là diễn  tiến của định luật  " tre tàn măng mọc"'  theo đạo trời.
   3- Sang thời kỳ chuyển giao quyền lực từ đời nhà Lý sang nhà Trần thì rât êm ả, dưới tài trí của Thái Sư Trần Thủ Độ thì vị vua cuối  cùng đời nhà Lý là  nữ  vương Lý Chiêu Hoàng phải nhường ngôi cho chồng  là Trần Cảnh (cháu của Trần Thủ Độ ) để lập triều đại đời Trân .Đây cũng  không phải là " soán ngôi "  vì không có đổ máu  mà là diển tiến  của định luật " tre tàn  măng mọc" hợp vời đạo trời  
Xét về cách biện luận của Hồ Quý Ly cho là mình không "  soán ngôi "  mà chỉ  "thế thiên hành đạo " vì lên ngôi không có đổ máu  như các đời vua trước là không đúng  .Ông quên mất rằng sau vụ ám sát  hụt ông ở lể Hội Thề Thái Thượng Hoàng Trần Nghệ Tông đã giết 370  gia đình nhóm " Phản Loàn" Tuy ông không trực tiếp ra tay nhưng dân  chúng đều cho rằng chính ông là nguồn cội cuộc thảm sát nầy, nấp sau  bóng Nghệ Tông xúi bẩy Thượng Hoàng  trả thù  Do đó Hồ Quý Ly  tuy không  vay nợ máu trực tiếp nhưng phải trả nợ máu gian tiêp cho Hoàng Tộc và  nhân dân Đó là điều ông chưa nghĩ tới. Khi quân  Minh sang mượn cớ Phò Trần diệt Hồ ,dân chúng không theo ông chống giặc  kháng chiến  khiến ông và triều đình rơi vào thế cô lập,lực lượng ít nên  thua trận ngai vàng mất mà nước cũng mất
5- Thứ năm là những cuộc cải cách về xã hội ,chánh tri,giáo dục, của Hồ Quý Ly tuy rất xuât săc nhưng  đã đi quá sớm trước thời cuộc .Trong chế độ phong kiến,về tư tưỡng một vấn đề nào đó  khi đã ăn sâu vào luân lý, đạo đức hay nhân sinh quan lưu truyền từ ngàn  xưa thì viêc thay đổi phải cần có thời gian thực dụng ,lấy kết quả  thuyết phục .Nhà Hồ trị  vì có 7 năm thời gian ngắn ngủi ấy không cho  nhà Hồ chứng minh được cái" thế thiên hành đạo "của mình bằng hiệu quả  .Mà ngược lại ,những chánh sách như : ruộng đất, thi cử , xài tiền giấy,  thay đổi mầu phẩm phục ,cải cách tổ chức lại địa phương chỉ làm cho  nhân dân ngán ngẫm, cảm gíác như bị áp đặt , mà mục đích chính là xoá  tất cả dấu vết của đời Trần.
5- KẾT  LUẬN :Khi bình luận một nhân vật nào đó,nhất là nhân vật của  lịch sử tôi thường  phải đứng trên bình diện tổng thể để  nhận định,phải đặt tôi vào thế hệ đó để nhìn xã hôi qua lăng kính đương  thời..Hồ Quý Ly là một nhân vật đặc biệt ,ranh giới giữa công và tội  không rõ ràng,nói cách khác trong công có tội và trong tội có công. Hình  như lịch sử đã quá khe khắc khi viết vê ông như một loạn thần tặc tử,  có quá bất công chăng khi ngưòi ta chỉ quá thiên về cái tội mà quên cái  công .Lịch sử đã chứng minh những cải cách của Hồ Quý Ly là đúng ,dù hơi  muộn vài thế kỹ sau , và lịch sử cũng cho thấy những con người đi trước  thời cuộc luôn luôn là kẻ tội đồ.
Trong lịch sử Việt Nam ,có hai " tội đồ" mang tiếng  cướp ngôi vua là Hồ quý Ly và Mạc đăng Dung  (  Mạc đăng Dung lên ngôi  xưng là Mạc thái Tổ năm 1527- 1529  thời kỳ nầy là thời kỳ Lê-Mạc hay  Nam BắcTriều ) Nhưng Mạc Đăng Dung lại giết vua  Lê để chiếm ngôi , ông  cũng có những cải cách nhưng không triệt để vì vẫn lo sợ sẽ đụng tới  cái gốc là dân chúng còn ủng hộ nhà Lê . Còn Hồ quý Ly thì không giết  vua mà chỉ truất phề, ông lại cải cách triệt để và dứt khoát .Khi giặc  Minh xâm lấn, Mạc Dăng Dung tự cởi trần , trói mình trước doanh trai  giặc để dâng biểu triều cống đất đai, xin hàng  tướng giặc một cách nhục  nhả.Còn Hồ quý Ly lại đánh tới cùng mặc dù binh ít , thế cô,Ông đã phải  rút quân bảo toàn lực lượng  từ châu thổ sông Hồng về Thanh Hoá ,sau đó  lực bất tòng tâm ,đành thua trận bị giặc bắt  cùng gia quyến gỉai về  Tầu .                
 Theo tôi ,Hồ Quý Ly là người yêu nước ,điều nầy không  có trang sách sử nào nói đến ,họ đã bỏ quên mầu trắng của tờ giấy trước  một chấm đen của vết mực vấy vào . Họ chỉ chăm chú vào vết đen nhỏ nhoi  mà cho là tờ giấy bẩn trong khi đó mầu trắng sạch sẽ  thì dẫy đầy chung  quanh mà họ  không nhìn thấy ,họ cũng quên rằng nhờ mầu trắng ta mới  biết là có mầu đen trong đó.
Để kết luận tôi xin dẫn chứng một bài Thơ yêu nước của  Hồ Quý Ly khi bị bắt sang Trung Hoa ,tướng giặc hỏi tình hình phong tục  tập quán nước ta thế nào ,ông trả lời bằng một bài Thơ bằng tiếng Hán  dịch ra như sau :  
                                                               An Nam muốn hỏi rỏ                                                               Xin đáp phong tục thuấn 
                                                               Y quan chẳng kém Đường
                                                               Lễ Nhạc người như HánBình ngọc suối hồng hương
Đao vàng cá nhỏ vẩy
                                                                 Mỗi độ mùa xuân tới    
                                                     .   .       Mận đào nở chật vườn
( Nếu muốn hỏi về phong tục nước Nam tôi thì xin trả  lời phong tục nước chúng tôi rất thuần đạo lý, chẵng kém đời nhà Đường ,  lễ nhạc chẳng thua kém nhà Hán các ông .Trên nguồn,dưới nứớc luôn có  tái nguyên dồi dào,mỗi độ muà xuân cây trái , tài lộc dẫy đầy đất nước )  
Tài liệu tham khảo tiếng Việt : 1- Đại Việt Sữ Ký Toàn Thư     2- Việt Nam Sữ Lược  tác giả Bùi Kỷ - Trần trọng Kim . 
HUY THANH   
 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét