TẢN MẠN : VỀ MÁU VĂN NGHỆ VÀ NHỮNG KỶ NIỆM MỘT THỜI
HUY THANH
Không biết nhà ngôn ngữ học nào đã gọi những người  thích nghe, làm thơ, viết văn, sáng tác nhạc kèm theo một chút lãng mạn  là có Máu văn nghệ .Ba chử đó thật lẻ loi nhưng chứa đầy tính cách dễ  thương cuả những con người sống nhiều về nội tâm trong lĩnh vực nầy. Tôi  cũng nghĩ rằng những bạn trên Blog cũng ít nhiều có Máu văn nghệ theo  những nhận định đó.
Phải công nhân rằng người có Máu văn nghệ  thường đi đôi với lãng man, họ thật nhạy cảm với những sự kiện xung  quanh mình,dù một cái bắt gặp lẻ loi nhưng cũng tràn đầy cãm xúc để tạo  ra một sáng tác thật dài và sâu lắng. Trong cuộc sống hiện nay, khi mở  mắt ra, bước ra đuờng đi làm, đi học là chung quanh mình có  bao điều đáng nói, bao điều có thể trở thành nguồn sáng tác cho những  người có Máu văn nghệ thật nhậy cảm. Bên cạnh đó bốn muà xuân, hạ, thu  ,đông cũng có nhiều đề tài hấp dẫn trong lĩnh vực sáng tác .
Tôi cũng vậy, tôi cũng có cái Máu văn nghệ từ hồi nhỏ  nên thường có những sự say mê sáng tác, hoạt đông văn nghê từ thuở  còn đi học . Hồi học Trung học tôi học trường Pé trus Trương vĩnh Ký  Saigon ( nay là trường phổ thông chuyên Lê Hồng Phong TP HCM ), một  trường có nhiều thầy nổi tiếng về nhạc như thầy nhạc sĩ Phạm mạnh Cương (  dạy môn Triết Học) , thầy nhạc sĩ Nguyễn Hữu Ba, thầy nhạc sĩ Hoàng  Lang nên ít nhiều cũng ảnh hưỡng Máu văn nghệ của các thầy, mặc dù lúc  ấy tôi đang học học lớp Đệ Nhất B1 chuyên toán (tức lớp12 bây giờ ).
Lên Đại Học tôi học ở trường Đai Học Luật  Khoa SaiGon , máu văn nghệ của tôi lại lên đến cao điểm  khi anh  Nguyễn phúcThành lúc đó là Chủ Tịch Ban đai diện Sinh viên đoàn Luật  Khoa giao cho tôi tổ chức Đêm Văn Nghệ Tất Niên tại trường vào năm  1970.( lúc đó, tôi là sinh viên năm thứ nhất của trường )  
Khi ấy trường Luật chưa xây khu Đại Giảng Đường bên  phía đường Phan đình Phùng ( nay là Nguyễn đình Chiểu ) mà mặt tiền của  nó là "con đường Duy Tân ( nay là đường Nguyễn ngọc Thạch ) cây dài bóng  mát như bài " Trả lại em yêu" cuả nhạc sĩ Phạm Duy).,Lúc đó trường Luật  còn cổ kính, lợp ngói, trông giống như ngôi chuà hơn là một trường Đại  Học. Thời gian đó ,máu văn nghệ của tôi lại sôi lên khi phải chạy đôn  chạy đáo xin phép thầy Khoa Trưởng lúc đó là giáo sư Nguyễn Độ day môn  Luật Hành Chánh ,đến thầy giáo sư Bùi Tường Chiểu day môn Luật La Mã (  Droit Roman ) , thầy Vũ Quốc Thông day môn Quốc Tế Công Pháp, sau  rốt đến thầy giáo sư Vũ văn Mẫu dạy môn Cổ Luật để xin phép mượn khuôn  viên Trường tổ chức và dàn dựng sân khấu.
Tôi làm trưởng Ban Tổ Chức Chương trình, muốn cho  chương trình live show  của tôi hay, tôi phải mời một số nhạc sĩ kiêm ca  sỉ nổi tiếng lúc đó là nhạc sỉ Vũ thành An ( tác giã Mười bài không tên  ) cũng đang là sinh viên Luật , nhạc sĩ Từ Công Phụng ( tác giã tập  nhạc Trên ngọn tình sầu ) đang học ở trường Quốc Gia Hành Chánh và ảo  thuật gia nổi tiếng bấy giờ là Z27 cũng đang là một sinh viên Luật. Để  tăng cường lực lương bên ngoài tôi mời nhạc sĩ Anh Việt Thanh cùng với  nhóm ca sĩ học trò của Lớp Nhạc Đào Tạo Ca Sĩ do tôi đang dạy để tăng  cường ( Lớp nhạc tôi dạy chung với : nhạc sĩ Anh Việt Thanh, ca sĩ Chế  Linh, và nhạc sĩ nổi tiếng về thổi sáo là  Nguyễn Đình Nghiã )
Chương trình mở đầu bằng Hợp Xướng ba bè  ( gồm 40  sinh viên ) bài Ly Rượu Mừng của nhạc sĩ Phạm Đình Chương do tôi soạn  hoà âm, dàn dựng, môt bài nhạc Xuân mà chắc có lẽ ở thế hệ tôi ai cũng  biết  Sau đó tôi hát bài Kiếp Nào có Yêu nhau của nhạc sĩ Phạm Duy , bài  nầy đòi hỏi bạn phải có giọng nam cao ( ténor) mới hát nổi vì có nhiều  nốt Fá và nốt Sól liên tục. Phạm Duy là một nhạc sĩ đa tài từ thời tiền  chiến đến trung chiến mà tôi rất mến mộ, tôi thường nói đùa với bạn bè  nhạc của nhạc sĩ Phạm Duy là của kẻ sĩ trong thời loạn.
Đêm nhạc thành công, lòng tôi thấy vui như mình vừa  trúng số độc đắc, nên sau đó ngẫu hứng cùng Sáng tác chung một số bài  nhạc trữ tình với nhạc sĩ Anh Việt Thanh ( sau nầy do các ca sĩ Khánh  Ly, Giao Linh, Hoàng Oanh, LệThu, Phương Thu hát mà tôi đã từng giới  thiệu với quý vị trên mạng ).
Tôi cũng nhớ kỹ niệm với nhạc sĩ Giáp văn Thạch lúc  anh còn sống ,sau khi phổ nhạc bài thơ" Quê Hương" của nhà thơ Đổ Trung  Quân anh đã chạy đến tội buổi sáng chủ nhật Anh cầm đàn, hát một cách  say sưa bài nhạc vừa sáng tác chưa ráo mực cho tôi nghe khi tôi  vừa ngũ  dậy chưa kịp rửa mặt.tai tỉnh Sông Bé ( lúc đó anh đang công tác tại Sở  Văn Hoá Thông Tin ) . Anh Thạch hát đến câu " Quê hương là con diều  biếc, tuổi thơ con ngã trên đồng.." chữ : ngã" anh viết luyến láy dân ca  rất hay, nhưng rất tiếc là hôm đó giọng anh hơi rè vì tối qua nhậu với  các nhạc sĩ ban bè. Đến nay tôi nghe một số ca sĩ hát trên phương  tiện truyền thông bài  Quê Hương của anh rất tiếc lại vô tình  bỏ quên  chỗ luyến láy tuyệt vời đó .  Anh Giáp văn Thạch là một mẫu mực người có  dòng Máu Văn Nghệ anh có thể hát bất cứ nơi đâu ,trên ghe thuyền, trện  rừng cao su, những vùng đất hoang sơ đang khai phá.Một dip đi công tác  anh đã  cao hứng ngồi ca hát cho một số thanh niên đang khai phá rừng  hoang đến gần sáng, nhậu chung với họ,sau đó mệt mỏi ngũ luôn tại khu  rừng nên bị muỗi độc cắn thành sốt rét ác tình.Khi đưa vào bệnh viện thì  quá trễ, trước khi qua đời anh còn cầm đàn hát cho các bác sĩ và y tá  nghe bài " Quê Hương " của anh và nhà thơ Đỗ Trung Quân.       
Đấy, máu văn nghệ của tôi như thế, nó luôn âm ỉ tưỡng  chừng như yên ắng  nhưng thực ra dưới đáy sâu thẩm cuả trái tim vẫn còn  các cơn sóng ngầm dữ dội, chỉ chờ mỗt cái bắt gặp tương đồng nào đó là  bât lên thành những bài thơ, truyện ngắn, bài nhạc trong bất cứ hoàn  cảnh nào, và ở tại đâu. Khi nổi hứng tôi thường viết sáng tác ở văn  phòng làm việc, trên xe đi công tác, trên máy bay ,đi siêu thị , trên  giường ngủ và có khi trong toilet. hi hi .Có thể nói rằng đó là một thứ  đam mê mà những người có Máu văn nghệ không thể không có được.
Sau nầy, Máu văn nghệ của tôi dường như bị hụt hẫng  trước dòng nhạc hiện nay, một dòng nhạc mà theo tôi đã chệch đi tính  nghệ thuật, những sáng tác đầy dẫy, kém chất lượng chỉ mang tính cách  lăng xê ( lancer) ,quảng cáo, chắp vá ,tự tôn vinh hay tôn vinh lẫn nhau  kiểu " bánh ít đi, bánh quy lại hay mì ăn liền.Những cốt truyện kich  ,phim nội dung nghèo nàn, chỉ cốt ý phô trương quần áo thời  trang,sắc đẹp, lối sống trưỡng giã nhiều hơn là nghệ thuật đích thật  chân chính.Quanh đi quẩn lai, chỉ những đề tài non yếu tính nhân văn  như :nguoi mẫu, thời trang,tập cho con người háo danh, ham mê vật chất,  phô diễn xác thịt.Có thể một số người nói tôi khe khắc và nhiều thành  kiến trong nhận thức dòng nhạc hiện nay, nhưng tôi vẫn giữ quan điểm của  mình trước hiện tựơng lạm phát  "ca sĩ ", "nhạc sĩ,"  "ngôi sao" như  bây giờ.Có thể nói qua một thời gian dài,số nhạc phẩm hay, nhạc sĩ hay,  ca sĩ hay theo tôi chỉ đếm được trên đầu ngón tay mà thôi, và sau năm  1975, khó có bài nhạc nào vượt thời gian như trước đây nữa .  
Tôi đã xem rất nhiều bài viết của các bạn trên Blog về  những bài thơ, bài văn, truyện ngắn, ký sự, tản mạn, phiếm luận ( ngoài  những bài kể chuyện về đi off, du ngọan,đi picnic, tham dự party rất  vui nhất là do LUC BINH , luc binh..v..v to chuc ) của các bạn và có  nhận xét chung là bài nào cũng bàng bạc những nôi tâm hầu như buồn và  lãng man, không những lãng mạn cho tình yêu đôi lứa vợ chồng mà còn cho  cha mẹ, con cái, bạn bè, tha nhân. Bài viết của các bạn hay có, trung  bình có, kém có, nhưng tôi thấy ở các bài viết một mẫu số chung là có  Khí Thế của những dòng Máu Văn Nghệ sôi nổi đáng tôn vinh. Tôi cũng có  thể kết luận rằng tất cã những Bloggers hiên nay cũng có ít nhiều dòng  Máu văn nghệ. 
Để chấm dứt bài Tùy Bút "Tản Mạn về Máu Văn Nghệ và  Những Kỷ niệm một thời" nầy tôi khẳng định là con người dù sống ở đâu  cũng có những hoài niệm,kỷ niệm với quê hương,nhất là thời thơ ấu, nhiều  cuộc tình dang dở là những chiếc thuyền lãng mạn đang trôi lờ  lững trong dòng Máu Văn Nghệ của chúng ta .
Tôi cũng vậy,dù có thời gian ở nước ngoài trên hai  mươi năm, nhưng tôi cũng không thể quên được những hoài niệm, kỷ niệm  chốn quê hương một thời thơ ấu, lớn lên, biết yêu và biết sống.Lúc nào  cũng canh cánh bên lòng niềm thương quê cha đất tổ .Tạ ơn ba mẹ, thầy  cô, anh em, bạn bè , tất cả những ai đã dẫn dắt tôi bước vào cuộc đời  với bản trường ca nhiều giai điệu nhân cách theo đúng định nghiã làm  người.  
Tôi mong rằng những bạn Bloggers phát huy hơn nửa cái  thế lãng mạn và đun sôi Máu văn nghệ của mình để tạo liên tục ra những  tác phẩm văn chương mới, hay, gần với nghệ thuật hơn, một điều mà theo  tôi hiện nay  trên diễn đàn văn hoá còn ít nhiều bỏ trống.
HUY THANH
 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét